Học sinh vẫn còn suy nghĩ thụ động
Xuất hiện trong 1 chương trình truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam có tên Chuyện Đương thời, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận và GS Nguyễn Lân Dũng đã cùng bàn về cách dạy trẻ biết suy nghĩ, biết tư duy độc lập.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận
Cuộc trò chuyện bắt đầu từ 1 bài toán gây nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua, bài toán tính tuổi thuyền trưởng. “Trên một chiếc tàu thủy có 45 còn cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?”. Để có tư liệu cho cuộc bàn luận, những người làm chương trình đã thực hiện 1 cuộc khảo sát và kết quả là 3/4 học sinh lớp 2 cho ra đáp án. Tất nhiên đó là đáp án sai.
Trước câu chuyện này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng: “Suy nghĩ của học sinh vẫn còn thụ động, các em chưa trải qua những đề thi ra sai và chưa biết rằng đề thi ra sai là chuyện bình thường.”
Trước vấn đề này, Bộ trưởng cũng giới thiệu về 1 dự án giáo dục mà ông cho rằng có thể làm giảm bớt tình trạng “lớp học quá đông nên học sinh chỉ biết thụ động tiếp thu kiến thức”. Đó là dự án giáo dục online ViettelStudy.vn “các giáo viên giỏi nhất cả nước ở từng môn học sẽ chia sẻ kiến thức một cách dễ hiểu và sinh động trong các clip bài giảng, kèm theo đó là các tài liệu tham khảo, bài tập thực hành và kiểm tra… bám sát chương trình học và đầy đủ các dạng bài then chốt”.
Cũng theo bộ trưởng Luận “cách học online sẽ kích thích sự chủ động và niềm đam mê học hỏi của trẻ. Thêm nữa, cách ra đề thi theo hướng mở, không sử dụng những đề thi chỉ mang tính chất lý thuyết càng khiến học sinh phải học thật, có kiến thức thực tế để áp dụng vào bài làm”.
Giáo dục Việt Nam không giống bất cứ nước nào trên thế giới
Chia sẻ về câu chuyện của học sinh Ne–pan đang học những cuốn sách dày tới 700 trang, GS Nguyễn Lân Dũng cho biết, đến lớp 10 các em đã học xong kiến thức phổ thông. Từ lớp 11- 12 các em sẽ học phân ban tự chọn với 4 môn: Quản trị kinh doanh, Xã hội nhân văn, Toán Lý, Hóa sinh. Mỗi bạn chỉ học 4 môn duy nhất.
GS Nguyễn Lân Dũng
Giáo sư cho rằng hiện nay chương trình sinh học của học sinh trung học và phổ thông ở Việt Nam không giống một nước nào trên thế giới. Chúng ta đang cố “nhồi nhét” cho học sinh những kiến thức hàn lâm, những kiến thức quá cao siêu để rồi không bao giờ dùng tới.
Cũng trong chương trình, Bộ trưởng Bộ giáo dục & Đào tạo đã lên tiếng thừa nhận sách giáo khoa hiện hành quá nặng về lý thuyết không phù hợp với năng lực và tư duy của học sinh. Đồng thời ông cũng khẳng định sẽ giảm tải trong thời gian tới.
Trong những năm tới đề thi đại học cũng sẽ được đổi mới theo hướng các câu hỏi, bài tập mở yêu cầu học sinh phải tư duy chứ không chỉ là học thuộc lòng.