Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường, cụ thể chính là chủ trương tích hợp các môn học. Yêu cầu tích hợp được thể hiện cả trong mục tiêu, nội dung và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá giáo dục.
Ở cấp tiểu học: Xây dựng một số môn học tích hợp mới trên cơ sở phát triển các môn học tích hợp đã có. Bao gồm:
Cuộc sống quanh ta (được phát triển từ môn tự nhiên và xã hội ở các lớp 1, 2, 3 trong chương trình hiện hành);
Tìm hiểu xã hội và Tìm hiểu tự nhiên (được phát triển từ các môn khoa học, Lịch sử và Địa lí ở các lớp 4, 5 trong chương trình hiện hành).
Ở cấp THCS: Xây dựng hai môn học tích hợp mới là Khoa học tự nhiên (được hình thành chủ yếu từ các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học trong chương trình hiện hành) và Khoa học xã hội (được hình thành chủ yếu từ các môn Lịch sử, Địa lí trong chương trình hiện hành).
(Ảnh minh họa)
Ở cấp THPT: Xây dựng 3 môn học tích hợp mới. Bao gồm:
Công dân với tổ quốc (được hình thành chủ yếu từ các môn Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng - an ninh và một số nội dung Lịch sử, Địa lí trong chương trình hiện hành);
Khoa học tự nhiên là môn học tự chọn ở lớp 10 và lớp 11 nhằm hình thành những tri thức khái quát nhất của giới tự nhiên (dành cho học sinh định hướng khoa học xã hội, không học các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học);
Khoa học xã hội là môn học tự chọn ở lớp 10 và lớp 11 nhằm hình thành những kiến thức khái quát nhất về xã hội (dành cho học sinh định hướng khoa học tự nhiên, không học các môn Lịch sử, Địa lí).
Thầy giáo Văn Như Cương.
Điều thầy Văn Như Cương lo lắng chính là vai trò của người thầy giáo khi dạy tích hợp các môn đó. Trên trang cá nhân của mình thầy viết: “Môn học Tích hợp là ghép nhiều môn riêng lẻ thành một môn chung. Ví dụ trước kia học sinh phải học ba môn Lý, Hóa, Sinh với ba thầy khác nhau và ba cuốn SGK khác nhau, nay thì ghép lại thành môn tích hợp là môn "Khoa học - Tự nhiên".
Trên VTV1 hôm qua, khi PV đã hỏi ông Nguyễn Vinh Hiển (Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT) rằng môn học ấy mấy thầy dạy? Liệu thầy vốn trước kia dạy Lý thì nay có thể dạy thêm cả Hóa và Sinh hay không?... thì nhận được câu trả lời là: "Được chứ, vì thầy đã học qua phổ thông rồi, đã học Hóa, Sinh rồi thì bằng cách nghiên cứu thêm sẽ dạy được ".
Đúng là các cụ ta có câu "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư"... Nhưng ngày nay người ta lại cho rằng: "Biết 10 mới dạy được 1"...
Chỉ thương lũ học trò....”
Chưa đầy một giờ đăng tải, lời chia sẻ của thầy Văn Như Cương đã nhậ được sự đồng tình của rất nhiều người.
Ngay lập tức, chia sẻ của thầy Như Cương đã nhận được sự đồng tình của nhiều giáo viên và học sinh, sinh viên. Đặc biệt là sự lo lắng về vấn đề dạy và học theo phương thức mới.
“Đúng vậy Thầy ạ: "Biết 10 mới dạy được 1". Ngày xưa học phổ thông các môn, thi xong thì cơ bản một vài môn "chữ thầy trả thầy". Học ĐHSP học Vật Lý có được học thêm Hóa, thêm Sinh như ông TT nói đâu”, facebooker Mạc Đức Hạnh bình luận.
Ngoài ra, cũng có không ít ý kiến cho rằng, nếu theo câu trả lời của Thứ trưởng trên truyền hình, thì người giáo viên không cần phải học đại học nữa, chỉ cần học giỏi chương trình THPT là có thể làm thầy giáo được rồi.
Với sự đổi mới này, nhiều giáo viên cũng tỏ ra lo lắng, vì nếu không được dạy môn của mình nữa thì sẽ bị “đẩy” đi đâu. “Vậy một đại bộ phận giáo viên chuyên ngành Vật lí, Hoá, Sinh chẳng phải sẽ bị đẩy đi sao?”, facebook Hoang Huong chia sẻ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về vấn đề này để gửi đến quý vị độc giả.