Nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Thay vì chỉ có 24 mã đề cho 24 học sinh trong 1 phòng thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nâng số mã đề lên 48

29/03/2025 08:47

google_Tiin.vn

Chiều 28-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm.

Tăng tỉ lệ điểm từ quá trình học tập

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, lưu ý tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nội dung đề thi sẽ bám sát nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành cấp THPT, trong đó chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy gồm 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Ngoài ra, tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tế, đặc biệt trong những nội dung phân hóa, nhằm đánh giá đúng năng lực học sinh. Theo ông Hà, những điểm mới này đòi hỏi thầy cô cần hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học.

Một điểm mới quan trọng khác là trong tính điểm xét tốt nghiệp, chỉ còn 50% điểm thi tốt nghiệp THPT (các năm trước là 70%), còn 50% là tính điểm từ quá trình 3 năm học THPT. Thay đổi này, theo Bộ GD-ĐT, là phù hợp với Chương trình GDPT 2018 với việc tập trung phát triển năng lực, phẩm chất người học trong quá trình học tập.

Về tổ chức thi tốt nghiệp THPT, ông Hà cho biết năm nay chỉ tổ chức 3 buổi thi, trong đó buổi thứ 3 sẽ thi cả 2 môn tự chọn. Để thuận lợi cho công tác tổ chức cũng như cho thí sinh, các em sẽ được sắp xếp ở một phòng thi trong các buổi thi, không phải di chuyển.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm

Đáng chú ý, để bảo đảm an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi năm nay nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3. Việc thu bài sẽ thực hiện theo phòng mà không cần phân loại theo môn; sẽ giữ nguyên 24 thí sinh/phòng thi và 1 phòng thi có thể sắp xếp tối đa tới 5 môn.

Năm nay sẽ tổ chức thi đồng thời cho học sinh thi theo Chương trình GDPT 2006 (các em chưa tốt nghiệp, hoặc thi để lấy điểm xét tuyển sinh đại học) và học sinh thi theo Chương trình GDPT 2018.

Dạy thêm, học thêm tràn lan

Liên quan dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, đánh giá Thông tư 29/2024 đã nhận được sự đồng thuận cao và quan tâm đặc biệt của xã hội. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng nhận thấy việc triển khai thực hiện ở một số địa phương chưa hiệu quả. Nguyên nhân là do một số nơi buông lỏng quản lý, dẫn tới dạy thêm, học thêm tràn lan. Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường để thực hiện các nội dung dạy học chính khóa. Ngoài ra, công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, cần phải điều chỉnh.

Bộ GD-ĐT chỉ ra vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai. Sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm hoang mang, lo lắng. Chưa kể, còn có những vấn đề khách quan như thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em...

Đơn cử tại Hà Nội, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho hay trong quá trình triển khai một số nội dung của Thông tư 29/2024 đã nảy sinh một số vấn đề. Chẳng hạn, số lượng trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm trên địa bàn tăng lên rất nhiều, ước tính khoảng 15.000 trung tâm và hộ kinh doanh có liên quan; mức thu phí học thêm có phần cao hơn nhiều so với trước đây. Do đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất Bộ GD-ĐT có hướng dẫn cụ thể về chế tài xử lý các vi phạm liên quan đến dạy thêm, học thêm để các địa phương có cơ sở thực hiện.

Với TP HCM, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố, bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT có chỉ đạo cụ thể về dạy 2 buổi/ngày theo Chương trình GDPT 2018 để có sự thống nhất trong triển khai. 

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý các địa phương phải tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT. 'Thi thử nhưng đánh giá thật, từ cấu trúc định dạng và mức độ đề thi đến thời gian tổ chức thi, sắp xếp phòng thi..., nhằm đánh giá được năng lực học sinh, quy trình tổ chức thi. Học sinh phải làm hết mình để các thầy cô biết được 'sức khỏe' của các em đến đâu' - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo việc ra đề phải phù hợp với chuẩn đầu ra chương trình và năng lực học sinh; giảm áp lực, giảm tốn kém, phù hợp, vừa sức với học sinh nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. Trong đó, việc ra đề, kiểm tra đánh giá cần bảo đảm không dẫn tới dạy thêm, học thêm tràn lan. 'Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm, học thêm đúng quy định mà chỉ cấm dạy thêm, học thêm tràn lan. Thời gian tới, bộ sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp - vừa đổi mới phương pháp giảng dạy vừa đổi mới kiểm tra, đánh giá, ra đề' - ông Phạm Ngọc Thưởng khẳng định.

Ông Thái Văn Tài nêu một loạt giải pháp cần tăng cường trong thời gian tới, bao gồm: chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6 và lớp 10 bảo đảm phù hợp với thực tế và quy định hiện hành; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm học 2 buổi/ngày; đề xuất ngay giải pháp cho học sinh ôn thi lớp 9, lớp 12...


Theo Bài và ảnh: YẾN ANH/Người Lao Động (www.nld.com.vn)
Tin cùng chuyên mục
    Đọc nhiều
    Mới nhất