Cùng với CEO Nguyễn Tiến Huy, buổi trò chuyện còn có sự đồng hành của CEO IMGROUP Nguyễn Minh Đức. Talkshow là một phần trong chuỗi sự kiện khám phá và định hướng nghề nghiệp định kỳ hàng tuần dành cho sinh viên nhóm ngành Marketing, Kinh doanh - Quản lý tại HUTECH.
Talkshow khám phá nghề nghiệp trực tuyến - 'giảng đường ngoại khóa' thú vị của sinh viên HUTECH
'Ngành Marketing là nghệ thuật thấu hiểu người khác'
Trò chuyện với sinh viên HUTECH, anh Nguyễn Tiến Huy cho biết, Marketing nghĩa là tạo ra thị trường, tức là làm cho một nhóm người muốn mua cái gì đó. Và để tạo được nhu cầu đó, người làm Marketing cần học hỏi mỗi ngày, phân tích tập khách hàng thường xuyên, kịp thời nắm bắt được những thay đổi của thị trường. 'Ngành Marketing là nghệ thuật thấu hiểu người khác', CEO của DigiPencil MVV - doanh nghiệp từng được Báo cáo Về nền kinh tế số của Diễn đàn APEC 2017 ghi nhận là một trong những công ty tiêu biểu của Việt Nam - khẳng định.
CEO Nguyễn Tiến Huy giao lưu trực tuyến cùng sinh viên HUTECH về 'bí kíp' trở thành Marketer
Trước sức hút của ngành Marketing, vấn đề tố chất để thành công hay chuyện 'lấn sân', làm trái ngành cũng được nhiều sinh viên quan tâm. CEO Nguyễn Tiến Huy cho rằng người làm Marketing không nhất thiết phải hướng ngoại, chỉ quan trọng ở khả năng giao tiếp, tạo được mối quan hệ với nhà phân phối, khách hàng,... Ngành Marketing khác với truyền thông hay chạy quảng cáo, mà khác biệt lớn nhất nằm ở sự am hiểu về kênh bán hàng, khách hàng và sản phẩm. Trường đại học là nơi cung cấp kiến thức, nhưng sinh viên là người hoạch định tương lai. Hẳn nhiên, sinh viên Marketing được đào tạo bài bản có lợi thế nền tảng vững chắc, nhưng để thành công thì vai trò chủ động thuộc về chính các bạn.
Hiểu ngành Marketing là yêu cầu đầu tiên để thành công với lĩnh vực Marketing
'Đọc - tập - thử - làm': Lộ trình 7 năm để thành công với ngành Marketing
Chia sẻ về con đường làm nghề, CEO Nguyễn Tiến Huy 'bật mí' đó là một lộ trình 7 năm với các bước rõ ràng, từ đọc sách, tập viết, thực tập đến thử kinh doanh, thử làm agency, thử làm nhiều đầu việc và cuối cùng là tự đi hướng đi của mình. Riêng với sinh viên, 4 năm đầu tiên trùng với 4 năm đại học, do đó các bạn cần tận dụng thời gian để đọc sách và tích lũy hiểu biết, tập viết để trau dồi khả năng phản biện, chủ động tìm nơi thực tập để quan sát được môi trường thực tế và 'dấn thân' kinh doanh để hiểu được khả năng của chính mình.
Sinh viên HUTECH được khuyến khích thử sức kinh doanh, khởi nghiệp... với các sân chơi chuyên nghiệp ngay tại trường
Trong khi đó, với CEO Nguyễn Minh Đức, sinh viên HUTECH đã học hỏi nhiều kinh nghiệm bổ ích để đối diện với những vấn đề khi 'thực chiến'. Chẳng hạn, về khả năng sáng tạo nội dung (content) cho các kênh bán hàng, diễn giả 'bật mí' muốn sáng tạo content thì trước hết phải đọc nhiều content cũng như sách về content, tham gia các talkshow của các chuyên gia riêng trong lĩnh vực này, thường xuyên luyện viết để mài sắc câu chữ của bản thân. Hoặc chia sẻ về cách phát triển các kênh bán hàng để tiếp cận khách hàng, cách quy tụ khách hàng về một kênh sở hữu hoàn toàn hay về các công cụ automation marketing cũng được sinh viên hào hứng học hỏi, khi ngày càng có nhiều bạn chọn thử sức với việc kinh doanh trực tuyến như một 'nghề tay trái'.
CEO Nguyễn Minh Đức mang đến nhiều bí quyết để tự tin khi 'thực chiến' với Marketing
Cầu nối từ doanh nghiệp cho những vấn đề thực tế
Với những ngành học được xem là 'hot trend', dễ dàng tiếp cận qua các mạng xã hội nhưng thông tin khó có thể thẩm định được hết như Marketing, việc trực tiếp gặp gỡ cùng chuyên gia cũng là cơ hội để sinh viên hiểu sâu hơn về ngành. A.N. (sinh viên năm 3) cho biết: 'Từng thử sức với công việc kinh doanh riêng, từng tìm hiểu Marketing và Sales nhưng từ talkshow em mới hiểu rõ tầm quan trọng và mối liên hệ trong doanh nghiệp. Điều này không chỉ có ích khi làm Marketing hay Sales mà còn cần thiết cho người làm quản lý, để có thể phát triển dự án kinh doanh một cách vững chắc'.
Hoạt động kết nối doanh nghiệp, giao lưu cùng chuyên gia - một phần trong chương trình đào tạo ngành Marketing tại HUTECH
Nói về mô hình kết nối sinh viên với các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nghề như một phần của chương trình đào tạo chính thức, PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ (Trưởng Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế HUTECH) cho biết: 'Đối với ngành Marketing, kinh nghiệm thực tiễn của người đi trước đóng vai trò không thể thiếu, bổ trợ kịp thời cho kiến thức nền tảng từ Nhà trường. Việc thường xuyên gặp gỡ các chuyên gia trong nghề giúp sinh viên tăng cường học hỏi kinh nghiệm, rút ngắn thời gian để trở thành marketer thực thụ. Nhà trường chính là cầu nối để các bạn có cơ hội đứng trên vai người khổng lồ trong lĩnh vực chuyên môn của mình'.