#Heal&Chill: Giờ chữa lành

Vệ sinh giấc ngủ - phương pháp hữu ích cho người bị rối loạn cảm xúc

Chỉ khi có giấc ngủ sâu và ngon, bạn mới có một tinh thần phấn chấn, khỏe mạnh.

16/08/2022 16:47

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, một giấc ngủ ngon sẽ giúp tinh thần bạn được thoải mái hơn, đầu óc nhẹ nhõm, dễ chịu hơn, từ đó làm tăng hiệu suất lao động, chất lượng cuộc sống cũng được nâng cao.

Tuy nhiên hiện nay, do tác động của nhiều yếu tố, rất nhiều người mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến rối loạn cảm xúc, khiến chúng ta khó khăn hơn trong việc đối mặt với áp lực cuộc sống và dẫn đến trầm cảm.

Vì thế, để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ, các chuyên gia thường nhắc đến cụm từ 'vệ sinh giấc ngủ'. 'Vệ sinh giấc ngủ' là phải có kiến thức về giấc ngủ, là chế độ dinh dưỡng về giấc ngủ và hiểu biết về giấc ngủ, cũng như việc đánh giá về tình trạng giấc ngủ của mỗi người.

Để 'vệ sinh giấc ngủ', bạn cần làm những điều sau:

Không sử dụng các chất kích thích

Nội dung chú thích ảnh

Ảnh: Internet.

Khi sử dụng các chất kích thích có chứa caffeine và nicotine sẽ làm cơ thể luôn trong trạng thái kích thích, căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ. Do đó không sử dụng rượu trước khi ngủ bởi giấc ngủ không được sâu, dễ thức giấc lúc nửa đêm.

Tập thể dục

Nội dung chú thích ảnh

Ảnh: Internet

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đạp xe, di bộ, yoga… sẽ giúp tinh thần thoải mái sau một ngày làm việc căng thẳng. Không những vậy, vận động giúp xương cốt giãn nở, điều hòa hơi thở cực tốt để có giấc ngủ sâu hơn.

Giới hạn giấc ngủ ban ngày

Nội dung chú thích ảnh

Ảnh: Internet

Việc ngủ ban ngày quá nhiều sẽ làm bạn bị thừa giấc ngủ. Thời gian ngủ trưa chỉ nên khoảng 15 - 30 phút để đầu óc được thư giãn. Cũng từ đó, giấc ngủ ban đêm được sắp xếp khoa học hơn.

Thư giãn trước khi ngủ

Trước khi ngủ, bạn có thể đọc một cuốn sách hoặc nghe những bản nhạc không lời du dương. Âm nhạc sẽ đưa bạn vào một giấc ngủ sâu một cách hiệu quả

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nội dung chú thích ảnh

Ảnh: Internet.

Hàng ngày, cần dành ra một khoảng thời gian để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đây là cách cung cấp vitamin tự nhiên nhất và cũng là để cải thiện tâm trạng cũng như điều chỉnh nhịp sinh học.

Tạo không gian ngủ thoải mái

Thường xuyên vệ sinh chăn, màn, gối và chăm chút không gian ngủ gọn gàng sạch sẽ, cũng là tạo ra tâm thế thoải mái nhất khi ngủ. Ngoài ra bạn cần để ý đến nhiệt độ phòng phù hợp đồng thời tắt hết các ánh đèn làm chói mắt, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Không ăn các thực phẩm khó tiêu trước giờ ngủ

Nội dung chú thích ảnh

Hạn chế thức ăn nhanh. Ảnh: Internet

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến bạn gặp những vấn đề khó chịu như ợ nóng, khó tiêu, khó ngủ. Vì vậy cần hạn chế tối đa ăn các thực ăn dầu mỡ và cay nóng trước giờ ngủ.

'Heal&Chill: Giờ chữa lành' là chuỗi Talkshow tư vấn tâm lý cho giới trẻ, mục đích:

- Đồng hành với giới trẻ trên hành trình trưởng thành.

- Trở thành người bạn tâm giao, giúp các bạn trẻ vững tâm lý, suy nghĩ tích cực.

- Đưa ra những lời khuyên bổ ích, gỡ khó để các bạn trẻ học cách đối mặt và vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

- Với những trường hợp cần thăm khám, can thiệp y tế sẽ nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ BV Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.

Chương trình sẽ lên sóng vào tối thứ 6 hàng tuần (từ 5/8/2022 – 7/10/2022).

Nội dung chú thích ảnh

Hãy gửi những tâm sự, chia sẻ của mình về cho chương trình theo các cách sau:

- Gửi mail đến địa chỉ: 'Giochualanh@gmail.com'

- Hoặc trực tiếp gửi câu hỏi TẠI ĐÂY.

- Gọi điện thoại cho chương trình tương tác trực tiếp với các khách mời: Hotline 0982.11.22.55

Theo Nguyễn Thủy/vtc news
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều