Câu chuyện xúc động phía sau giải Nhất cuộc thi Về nhà thôi

Sáng 9/7,  lễ trao giải cuộc thi Về nhà thôi đã chính thức diễn ra tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP.HCM. Sau hơn 2 tuần tổ chức và chọn lọc kỹ lưỡng từ hơn 700 bài dự thi của đông đảo độc giả trong và ngoài nước gửi về, ban tổ chức đã chọn ra được 10 tác phẩm xuất sắc nhất để trao các giải: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.

Trong đó, giải Nhất của chương trình đã thuộc về tác phẩm Tấm lịch treo tường của tác giả Nguyễn Trần Thanh Trúc (quê Bình Định, làm việc tại TP.HCM). 

Nội dung chú thích ảnh

Tác giả Nguyễn Trần Thanh Trúc nhận giải Nhất của cuộc thi với tổng giải thưởng 25 triệu đồng.

Nhiều người đã rơi nước mắt khi clip của tác phẩm đoạt giải Nhất được chiếu lên. Đặc biệt khi tác giả Thanh Trúc chia sẻ câu chuyện của mình cả hội trường như lặng đi.

Tấm lịch treo tường viết về người bố của Thanh Trúc. Gia đình cô không mấy khá giả, mẹ lại đau ốm triền miên, suốt nhiều năm qua, bố của Thanh Trúc là trụ cột chính.

Người đàn ông ấy tần tảo sớm hôm, lênh đênh trên biển đánh cá. Vất vả là thế, nhưng ông vẫn cố gắng để các con được ăn học nên người.

Tấm lịch treo tường là món đồ chất chứa nhiều kỷ niệm về người bố của Thanh Trúc. Nó như nhân chứng của những ngày khó khăn, vất vả nhưng đầy ắp kỷ niệm thân thương.

Suốt bao nhiêu năm, từ lúc Thanh Trúc còn bé đến khi trở thành sinh viên đại học, gia đình cô chỉ sử dụng một tấm bìa cũ để treo lịch. 

Các con đi xa, người bố không ngày nào thôi mong ngóng, xé từng tờ lịch, đếm ngày các con trở về vào dịp Tết.

Thế nhưng… khi Thanh Trúc tốt nghiệp đại học, khi người con xa xứ đang sắp sửa về đoàn tụ với quê hương, để bố không phải trông ngóng từng ngày thì tin dữ lại bất ngờ ập đến.

 

Thanh Trúc cho biết, cô biết đến cuộc thi Về nhà thôi khi nỗi buồn mất cha vẫn giày xéo trái tim cô. Bài viết được hoàn thành trong 30 phút, là nỗi lòng của Thanh Trúc dành cho bố và mẹ của mình.

Thanh Trúc tâm sự, bài viết cũng như giải thưởng là món quà cô muốn gửi tới người bố đã khuất. Chỉ còn ít ngày nữa là tròn 4 năm bố của Trúc rời xa cõi tạm mãi mãi.

'Lúc ba còn sống, mình chưa bao giờ nói thương ba hay nhớ ba. Khi nói câu đó trước quan tài của ba thì ba đã không còn nghe thấy được nữa. Qua bài viết và qua cuộc thi này, mình mong mọi người hãy luôn yêu thương nhau khi còn có thể, bởi vì đâu ai biết kiếp sau mình có gặp lại hay không…', Thanh Trúc chia sẻ.

Có mặt tại lễ trao giải, Thanh Trúc cho biết, theo dự định cô sẽ đến tham dự lễ trao giải cùng mẹ. Thế nhưng vì sức khỏe của mẹ không tốt, phải nhập viện nên Thanh Trúc đã đến tham dự một mình.

Thanh Trúc cũng chia sẻ, với giải thưởng tiền mặt nhận được từ chương trình, cô sẽ dùng góp vào chi phí để mổ cho mẹ.

CÙNG ĐỌC LẠI TÁC PHẨM TẤM LỊCH TREO TƯỜNG NGAY DƯỚI ĐÂY

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Theo Thanh Trà/VTC News

Tin khác