Thanh Hương: Tôi và NSƯT Hoàng Hải có lúc tranh cãi nảy lửa

Cuộc đời vẫn đẹp sao sẽ khép lại ở tập 45 vào hôm nay (12/7) sau hơn 3 tháng lên sóng VTV3. Đây cũng là thời điểm đoàn phim đã đóng máy được khoảng một tháng rưỡi - khoảng thời gian mà Thanh Hương cho biết đủ để cân bằng lại, thoát vai Luyến và gần lấy lại 100% Thanh Hương. Tuy nhiên, nữ chính Cuộc đời vẫn đẹp sao thỉnh thoảng vẫn nhớ Luyến, nhất là khi ngồi xem phim với gia đình, những kỷ niệm khi đóng phim lại ùa về.

'Trong thời gian quay, nhiều lúc cảm giác không phải là mình, vì mình sống với nhân vật' - Thanh Hương chia sẻ trong chương trình Lời tự sự.

Để vào vai Luyến, Thanh Hương đã giảm 6-7kg, thay đổi diện mạo và chấp nhận xấu đi. Tuy nhiên, nữ diễn viên vẫn yêu cái đẹp của Luyến và của những nhân vật khác trong phim. 'Cái đẹp ở đây là vẻ đẹp nội tâm của nhân vật. Về vẻ đẹp ngoại hình, tôi nghĩ đâu phải người lao động lam lũ, chạy chợ không đẹp. Họ có nét đẹp lao động' - Thanh Hương chia sẻ - 'Tôi hay nhìn vào chiều sâu đó thay vì nhìn bên ngoài'.

Thanh Hương cho biết, mỗi người có cảm nhận khác nhau về vai Luyến và cô rất thích điều đó. 'Giống như một món ăn, có người thấy rất thích, có người thấy bình thường, có người thấy vị chua nhưng có người lại thấy vị ngọt... Việc của mình là làm sao khiến khán giả càng tò mò, hứng thú thì mình càng vui' - cô nói.

Với ý kiến của khán giả, nữ diễn viên luôn đón nhận và chắt lọc từng góp ý đó, nhưng cô không để những ý kiến đó làm ảnh hưởng tới tâm lý trong quá trình đóng phim.

MC Mạnh Khang của Lời tự sự đưa ra một câu hỏi khá thẳng thắn - 'Đóng nhiều vai diễn khổ như vậy, Thanh Hương có sợ như mọi người nói nó sẽ vận vào người không?'. Nữ diễn viên cũng không ngại chia sẻ thật: 'Về mặt tâm linh, tôi cũng có sợ một chút, nhưng sợ để làm gì, để không đóng phim nữa hay sao?'. Các vai diễn của cô đã có những nỗi buồn, nỗi khổ không khóc được mà nước mắt chảy vào trong. Nhưng cô hy vọng nhân vật của mình có thể sốc lại tinh thần cho những người đang rất khổ ở ngoài kia.

Để có cảm xúc và kinh nghiệm đảm nhận vai Luyến cũng như nhiều vai đau khổ như vậy, Thanh Hương bật mí cô rất hay quan sát và trí nhớ khá tốt. 'Tính quan sát của tôi có từ lúc nhỏ chứ không phải đến lúc làm nghề mới có. Khi nhỏ, tôi cũng sống trong một xóm trọ. Bố mẹ là công nhân viên chức bình thường, khi còn nhỏ, bố mẹ rất vất vả nuôi hai chị em' - Thanh Hương bộc bạch - 'Tôi đã phải xa bố 8 năm vì bố đi làm tận Yên Bái. Tôi sống trong cảm giác cô đơn nên rất thích tình cảm, luôn nhìn nhận mọi thứ với nhiều tình cảm trong đó. Có thể hình ảnh trong mắt người khác chưa đẹp nhưng trong mắt tôi lại thấy họ đẹp. Từ những sự quan sát trong cuộc sống, tôi lấy đó làm vốn sống, kinh nghiệm trong diễn xuất. Đến giờ phút này tôi vẫn đang phải cố gắng và giữ tâm mình bình an trước mọi sóng gió'.

Thanh Hương không dám nhận đang diễn cho khán giả xem, mà chỉ nói là đang làm vai diễn đó. 'Nhưng để làm tốt thì có thể đi hết cả cuộc đời nghệ sĩ cũng không biết làm được điều đó chưa. Đôi khi nhìn những vai diễn của mình, tôi vẫn thấy lỗi, thấy làm chưa tốt' - nữ diễn viên bộc bạch

Nói về tình yêu nghề, Thanh Hương thẳng thắn: 'Tôi hay nói ai phải thật bản lĩnh thì mới sống bên cạnh mình được, bởi có lẽ tôi sống cho nghề hơn là sống cho chính bản thân mình.

Tôi không nói ở trong nghề này thì phải thế, không ai có thể bắt ai phải hy sinh vì ai cả, nhưng lỡ bước chân vào nghề và yêu nghề rồi thì bạn sẽ phải bớt đi yêu bản thân mình'.

Chính vì tình yêu đó mà Thanh Hương thú nhận có lúc cô cũng cảm thấy cô đơn, hụt hẫng: 'Có lúc 3-4h sáng đi quay về, trời mưa giông, xe nổ lốp giữa đường mà không liên lạc được với ai, tôi ngồi trong xe khóc như mưa'.

Hay có lúc cô như trầm cảm vì không tìm ra được lối đi cho vai diễn cho mình. 'Phải làm sao để có Lan, có Luyến như một nhân vật bằng xương bằng thịt ở ngoài cuộc đời này. Đấy mới là cái khó của người nghệ sĩ. Không biết tôi đã làm tốt điều đó chưa, nhưng tính của tôi là đã làm gì thì sẽ tập trung hết sức vào cho nó' - Thanh Hương thổ lộ.

'Thầy của tôi - cố NSND Hoàng Dũng từng nói Con sinh ra là để làm nghệ thuật nên con phải cố gắng. Tôi hiểu đó cũng là một lời cảnh tỉnh - khi mình thuộc về nghệ thuật đó là sự ưu ái, nhưng mình cũng cần giữ một cái đầu lạnh vì mình còn có cuộc sống của mình, còn có ngôi nhà đang chờ mình, những người yêu mình vô điều kiện đang chờ mình. Tôi phải cân bằng với chính con người và cuộc sống của mình' - nữ chính Cuộc đời vẫn đẹp sao chia sẻ.

Thanh Hương tiết lộ, nếu khán giả để ý thì sẽ thấy thời gian gần đây cô không xuất hiện nhiều. 'Tôi nghĩ mình phải biết cân đo đong đếm để lựa chọn cái nào làm cho mình tỏa sáng. Còn việc thăng hoa trong nghệ thuật thì mình có thừa thời gian để làm việc đó khi mình đã lựa chọn được công việc phù hợp. Trong thời gian lựa chọn đó là thời gian tôi dành cho những người yêu thương, đó là thời gian tôi cân bằng bản thân'.

Nói về bí quyết cân bằng cuộc sống sau mỗi vai diễn để có một tinh thần tốt, tâm hồn đẹp, Thanh Hương dí dỏm cho biết đó là tình yêu. 'Có tình yêu thì mình không cần phải làm gì hết, chỉ cần nghĩ đến người yêu hoặc người bạn đời của mình thì mình sẽ cảm thấy hạnh phúc. Đúng không ạ?' - Thanh Hương hỏi ngược lại MC Mạnh Khang. Bên cạnh đó, Thanh Hương cho biết cô không phải là người quá kiêng khem nhưng yêu thể thao. Thể thao cũng giúp cho chúng ta có một tinh thần thoải mái và cơ thể khỏe khoắn.

Trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, Thanh Hương đóng chung nhiều nhất với hai NSƯT - Thanh Quý và Hoàng Hải. 'Tôi không dám bàn tới chuyên môn của u Quý và anh Hải, nhưng khi làm việc chung với họ, biết là họ giỏi, tôi vẫn phải mặc kệ điều đó, quên đi điều đó thì mới có sự kết hợp thoải mái' - Thanh Hương chia sẻ bí quyết kết hợp ăn ý với các diễn viên gạo cội. Ba diễn viên cùng gạt đi một Thanh Quý, một Hoàng Hải, một Thanh Hương ở bên ngoài để chỉ có bà Tình, Lưu và Luyến và làm sao tốt nhất cho bộ phim.

Chia sẻ về bạn diễn - NSƯT Hoàng Hải trong phim, Thanh Hương cho biết, để thuyết phục được anh không phải là điều dễ dàng. Cả hai cũng phải trải qua sự tranh cãi nảy lửa, đôi khi phải có 'trọng tài' là đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng ở giữa phân giải.

'Có những phân đoạn hai anh em không tìm được tiếng nói chung trên phim trường nhưng chúng tôi hiểu đều chỉ muốn tốt cho vai diễn, cho bộ phim. Trên phim trường, tôi là người hay đùa, còn anh Hải nghiêm túc nhưng trên phim thì ngược lại' - nữ diễn viên sinh năm 1988 chia sẻ.

Về NSƯT Thanh Quý, Thanh Hương vẫn gọi bậc tiền bối này là 'u Quý'. Khi hai u con kết hợp với nhau luôn có nhịp diễn rất phù hợp. 'Hai u con không cần phải diễn mà ở ngoài đời chúng tôi yêu quý nhau thật như vậy. Chúng tôi có những phân đoạn thực sự cảm xúc. Tôi cảm thấy may mắn khi được đóng với u Quý' - Thanh Hương thổ lộ.

Cô còn nhớ cảnh Luyến đi chân đất chạy về khu trọ sau khi phát hiện chồng đã có vợ con, trời hôm đó mưa, phải quay đi quay lại rất nhiều. Bình thường diễn viên sẽ rất đuối vì phải dồn nhiều nội tâm nhưng hôm đó cô lại không thể ngừng khóc được. 'Khi đó u Quý nắm nhẹ vai tay tôi, không nói gì nhưng tôi hiểu u như đang muốn nói Có u ở đây rồi' - Thanh Hương xúc động nhớ lại.

Thanh Hương cho rằng khán giả rất tinh tế, họ mong muốn nhìn thấy diễn viên mang được cuộc sống bên ngoài trong vai diễn. Cô có thói quen thường vào đọc bình luận của khán giả để biết cách đi vào tâm lý khán giả. 'Ngày nào tôi còn yêu nghề như thế này thì khán giả sẽ không để tôi thất tình đâu. Ngày nào khán giả quay lưng với tôi thì khi đó tôi mới bị thất tình' - Thanh Hương dí dỏm chia sẻ.

Sở hữu rất nhiều vai diễn ấn tượng nhưng Thanh Hương cho rằng chẳng có vai diễn nào là vai diễn hay nhất, bởi vai diễn hay nhất chính là vai diễn sau này. Khi diễn viên đã làm được một vai diễn thành công rồi thì họ lại muốn làm vai diễn mới hay hơn.

Theo Hương Chi/VTV News

Tin khác