Tổng thư ký VIRESA: Xgaming UEC 2021 là giải đấu khởi động cho SEA Games 31, đánh giá cao Viettel Media

Ông Đỗ Việt Hùng – Tổng thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam VIRESA đã có buổi chia sẻ những thông tin thú vị liên quan đến thể thao điện tử tại SEA Games 31 và giải đấu Xgaming Thể thao điện tử Sinh viên 2021 (Xgaming UEC 2021).

Xgaming Thể thao điện tử Sinh viên 2021 hiện là giải đấu nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng game Việt. Bởi đây là giải đấu chính thống đầu tiên dành cho sinh viên toàn quốc, đồng thời cũng là nơi tìm kiếm, phát hiện ra những tài năng thể thao điện tử trẻ cho nền thể thao nước nhà.

Bên cạnh đó, SEA Games 31 với 8 bộ môn cùng 10 nội dung TTĐT được lựa chọn thi đấu cũng là chủ đề được cộng đồng game thủ quan tâm.

Để cung cấp thêm nhiều thông tin tới độc giả, chúng tôi đã mời ông Đỗ Việt Hùng - Tổng thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí VIRESA tham gia buổi livestream trực tiếp trên fanpage Tiin.

Video: Ông Đỗ Việt Hùng – Tổng thư ký VIRESA chia sẻ về cơ hội và thách thức khi đăng cai tổ chức SEA Games 31

- Thưa ông, mới đây, VIRESA đã công bố nội dung thi đấu tại SEA Games 31, ông có thể chia sẻ cho khán giả được biết về cách lựa chọn và quá trình đi tới quyết định này?

Trả lời:

Ngày 23/03/2021, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, đồng thời là Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam đã ký quyết định số 996 công bố danh mục các môn thi đấu tại SEA Games, trong đó thể thao điện tử (TTĐT) đóng góp 8 bộ môn với 10 bộ huy chương ở 10 nội dung. Đây là một thông tin rất vui.

Về quá trình chuẩn bị và lựa chọn, VIRESA đã rất chủ động, tích cực làm việc trong một thời gian dài với các đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các đại diện Thể thao điện tử các nước thuộc Liên đoàn TTĐT các nước Đông Nam Á cũng như Liên đoàn TTĐT Châu Á, các đối tác trong nước, các đơn vị, các chuyên gia. Chúng tôi đã có sự trao đổi và đồng thuận rất cao đề xuất ra danh sách bao gồm 8 bộ môn và 10 nội dung thi đấu trông 10 bộ huy chương.

VIRESA và BTC đã lựa chọn trên rất nhiều tiêu chí như mức độ phổ biến tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á; khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nguồn lực, chất lượng chuyên môn của công tác tổ chức; kỳ vọng, mong mỏi của cộng đồng TTĐT… Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng đến cơ sở pháp lý, hoạt động và tổ chức thi đấu…

Đến thời điểm hiện tại, thông tin này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các phía.

- Khi công bố thông tin về SEA Games 31, liệu ông cũng như VIRESA đã nghĩ đến những phản hồi tiêu cực, hay thắc mắc từ những bộ môn khác không? Ví dụ như có một vài ý kiến cho rằng Mobile Legends: Bang Bang không phải là tựa game phổ biến hiện nay, Đột Kích cũng vậy?

Trả lời:

Chúng tôi cũng đã cân nhắc những ý kiến, những phản hồi đa chiều từ tất cả các bên để có lựa chọn phù hợp nhất. Danh sách 8 bộ môn với 10 nội dung tranh huy chương được công bố đáp ứng được những yêu cầu cơ bản nhất mà BTC SEA Games đề ra, cũng như đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng TTĐT cả khu vực Đông Nam Á, trong đó có chủ nhà Việt Nam.

- Có 2 bộ môn tại Xgaming Thể thao điện tử Sinh Viên 2021 là PUBG Mobile và Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến cũng là nội dung thi đấu tại SEA Games 31. Liệu đây có phải là một bước đà cho SEA Games không thưa ông?

Trả lời:

Vào đầu năm 2021, VIRESA đã công bố kế hoạch hoạt động của hội trong năm nay, trong đó có giới thiệu về hệ thống các giải đấu bao gồm giải dành cho sinh viên, giải quốc gia và SEA Games 31. Trong đó, 2 bộ môn được lựa chọn tổ chức tại Xgaming Thể thao điện tử Sinh viên 2021 là PUBG Mobile và Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến.

Tôi nghĩ rằng đây là điều kiện thuận lợi để khởi động và mong muốn dành được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng người hâm mộ TTĐT Việt Nam.

Qua giải đấu này, chúng tôi hy vọng tìm kiếm được những nhân tố tích cực để chuẩn bị cho Đại đội Thể thao Đông Nam Á.

- Ngoài giải Xgaming Sinh viên 2021, VIRESA sẽ tuyển chọn những đại diện Việt Nam tham gia SEA Games 31 từ đâu?

Trả lời:

Việc lựa chọn những tuyển thủ đại diện cho Việt Nam thi đấu tại SEA Games đòi hỏi một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, có những nguyên tắc cần phải tuân thủ.

VIRESA được giao trọng trách chủ trì chuyên môn, tuyển chọn ra những đại diện xuất sắc nhất Việt Nam. Chúng tôi đã có quá trình khởi động từ cách đây hơn một năm, hiện tại công tác chuẩn bị tiến triển tương đối tốt.

VIRESA sẽ chủ trì tổ chức vòng tuyển chọn đại diện Việt Nam dựa trên kết quả thi đấu của các giải vô địch quốc gia trong năm 2021 trong 8 bộ môn đã được công bố.

Chúng tôi đang tích cực làm việc với các đơn vị tổ chức giải đấu chuyên nghiệp chất lượng cao tại Việt Nam, phối hợp chặt chẽ để tuyển chọn ra những đại diện xuất sắc nhất, nhằm khẳng định vị thế của Việt Nam tại SEA Games năm nay.

- Theo ông thì việc SEA Games 31 được tổ chức ở Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích gì cho TTĐT Việt Nam?

Trả lời:

Sự kiện Đại hội Thể thao Đông Nam Á sẽ là cơ hội tốt để chúng ta quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, cũng như để các vận động viên trong tất cả các môn thể thao thi đấu, thể hiện, giành nhiều thành tích và mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Về mặt thời điểm thì cũng khá phù hợp vì năm 2021 là thời điểm khởi động khá nhiều hoạt động đồng bộ của VIRESA, mà đích đến cụ thể là SEA Games tổ chức vào cuối năm.

Chúng tôi kỳ vọng, qua việc tổ chức kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á cho các bộ môn TTĐT, chúng ta có thể giới thiệu được với bạn bè Đông Nam Á, châu Á và thế giới về năng lực tổ chức của Việt Nam, về khả năng chuyên môn của các đội tuyển, các vận động viên Việt Nam. Ngoài ra, nhân cơ hội này, VIRESA mong muốn xây dựng một lộ trình TTĐT để Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến cho các sự kiện của TTĐT trong khu vực và trên thế giới trong những năm tới.

- Bên cạnh những lợi ích là khó khăn và thử thách nhất định. Theo ông chúng ra sẽ phải đối mặt với những gì? Và làm thế nào để tổ chức thành công sự kiện này?

Trả lời:

Với những người làm công tác tổ chức, chúng tôi luôn luôn phải chuẩn bị những kịch bản tốt nhất, những phương án vừa đa dạng, vừa đáp ứng được những yêu cầu, tuân thủ những quy định của ban tổ chức và của Hội đồng Liên đoàn Đông Nam Á. Tôi cho rằng năm 2021 sẽ là một năm đặc biệt, bởi chúng ta đang đối mặt với những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

Với BTC SEA Games nói chung và VIRESA nói riêng, chúng tôi đã và đang trao đổi để xây dựng những kịch bản cho tất cả tình huống nhằm đảm bảo một kỳ Đại hội thành công, vượt qua thách thức, vượt qua khó khăn để minh chứng năng lực tổ chức của Việt Nam.

Video: ông Đỗ Việt Hùng chia sẻ kỳ vọng của VIRESA tại giải đấu Xgaming Thể thao điện tử Sinh viên 2021

- Thưa ông, được biết VIRESA cùng với VNG và Viettel Media đang chung tay tổ chức một sân chơi dành cho sinh viên toàn quốc là Xgaming Thể thao Điện tử Sinh viên 2021. Đây có phải là sân chơi lớn nhất dành cho sinh viên từ trước tới nay hay không? Và trước đó đã có những giải đấu nào được tổ chức?

Trả lời:

Từ đầu năm, VIRESA đã tổ chức giới thiệu các hệ thống giải đấu trong năm 2021. Hệ thống giải đấu TTĐT dành cho sinh viên - UEC. Đây là một hệ thống giải đấu gồm nhiều bộ môn thi đấu. Trong đó, hai bộ môn thi đấu được lựa chọn đầu tiên để khởi động cho giải đấu năm nay là PUBG MobileLiên Minh Huyền Thoại: Tốc chiến.

Với hai bộ môn này, chúng tôi kỳ vọng các bạn sinh viên sẽ đón nhận và cộng đồng người hâm mộ TTĐT Việt Nam sẽ coi đây là bước khởi động về quy mô.

Có thể nói, UEC là hệ thống giải đấu quy mô nhất từ trước đến nay do VIRESA chủ trì công tác tổ chức phối hợp cùng các đơn vị đồng hành, như Viettel Media, Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam và một số cơ quan truyền thông khác.

UEC 2021 khởi động bằng Xgaming có thể coi là một tín hiệu ban đầu gửi gắm đến người hâm mộ TTĐT về sự nỗ lực, cố gắng của VIRESA, cũng như cam kết về việc xây dựng, tạo nền tảng phát triển Esports cho sinh viên, cũng như là hướng tới xây dựng hệ thống TTĐT chuyên nghiệp và phát triển bền vững tại Việt Nam.

- Xgaming Thể thao điện tử Sinh viên 2021 có giải thưởng lên tới 500 triệu đồng, hơn nữa còn có giải thưởng dành cho Top trường có các team đạt thứ hạng cao nhất giải đấu. Ông có thể giải thích rõ hơn cho khán giả, đặc biệt là các bạn sinh viên có thể hiểu thêm về hệ thống giải thưởng này và ý nghĩa của nó được không ạ?

Trả lời:

Xgaming Thể thao điện tử Sinh viên 2021 được tổ chức với quy mô giải thưởng khá lớn. Đây cũng là sự nỗ lực của rất nhiều bên, trong đó có VIRESA, có những đơn vị đồng hành như Viettel Media, VNG, VTVCab.

Tôi cho rằng với hệ thống giải đấu dành cho sinh viên, đặc biệt là các giải TTĐT dành cho sinh viên thì ý nghĩa về mặt phát triển phong trào, kêu gọi sự tham gia tích cực và hào hứng, được tổ chức một cách bài bản là vô cùng quan trọng.

Cơ cấu giải thưởng đã được chúng tôi cân đối và tính toán, việc có những hình thức khuyến khích, động viên những trường, những câu lạc bộ TTĐT và các bạn sinh viên tham gia tích cực nhằm tạo nền tảng cho các câu lạc bộ TTĐT sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc có cơ sở phát triển tốt hơn. Đồng thời cũng tạo ra mô hình để các câu lạc bộ TTĐT tại các trường đại học lấy đó là động lực phấn đấu để hoàn thiện hơn nữa về mô hình sinh hoạt.

 - Ông có thể cho biết là hiện tại, VIRESA có bao nhiêu câu lạc bộ thành viên ở các trường đại học và cao đẳng trên cả nước? Và họ đang có những đóng góp tích cực gì cho hội không ạ?

Trả lời:

Mô hình sinh hoạt câu lạc bộ TTĐT tại các trường đại học trong những năm vừa qua có thể nói đã được các bạn sinh viên đã tham gia rất tích cực. Đến nay, giải Xgaming Thể thao điện tử Sinh viên 2021 đã được rất nhiều câu lạc bộ, các đội tuyển TTĐT đến từ các trường trải rộng trên phạm vi toàn quốc đăng ký tham gia. Đây là tín hiệu rất đáng mừng đối với BTC.

Chúng tôi cũng nhận được rất nhiều nguyện vọng đăng ký trở thành hội viên chính thức của VIRESA từ các câu lạc bộ TTĐT sinh viên. Đây là điều kiện ban đầu rất tốt để BTC và VIRESA thông qua mạng lưới các câu lạc bộ TTĐT Sinh viên tại các trường đại học để truyền tải thông điệp một cách toàn diện về việc xây dựng và phát triển phong trào TTĐT sinh viên đến các bạn sinh viên tại các trường.

 - Tại giải đấu này, thì những CLB cấp trường ấy đóng vai trò và nhiệm vụ gì?

Trả lời:

Với VIRESA, việc hình thành và xây dựng nền tảng phát triển phong trào TTĐT trong sinh viên không chỉ có ý nghĩa về việc hình thành các hoạt động giải đấu để sinh viên có điều kiện giao lưu học hỏi và tìm hiểu về ngành TTĐT mà chúng tôi còn muốn truyền tải thông điệp rằng:

TTĐT là một ngành nghề được xã hội thừa nhận và được quan tâm. Thông qua việc tham gia vào các giải đấu TTĐT sinh viên, các bạn sinh viên sẽ có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề này. Trong tương lai, chính các bạn sẽ là nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển TTĐT Việt Nam, hiện thực hóa mục tiêu TTĐT Việt Nam, đóng góp tốt hơn vào tổng thể sự phát triển của đất nước và xã hội.

- Ban Chấp Hành VIRESA và cá nhân ông mong đợi những gì ở giải đấu quy mô này?

Trả lời:

Trong các kỳ trao đổi, thảo luận, chúng tôi luôn đặt sự quan tâm, ưu tiên đến phong trào TTĐT sinh viên. Ở nhiều nước phát triển, như  Mỹ, có tới khoảng hơn 130 trường đại học có nội dung giảng dạy về TTĐT. Hàng năm, thị trường Mỹ có vài trăm suất học bổng dành cho các bạn sinh viên đam mê và yêu thích, muốn đầu tư về ngành nghề TTĐT.

Ở Việt Nam, TTĐT trong những năm gần đây nhận được sự ủng hộ, đồng thuận rất tích cực và đang ngày một tốt hơn. Cá nhân tôi và ban lãnh đạo VIRESA luôn đặt cho mình một mục tiêu là làm sao đưa TTĐT đến gần hơn với các bạn sinh viên, làm sao TTĐT trở nên gần gũi, thân thuộc để các bạn sinh viên thông qua đó có thể hình thành và tiếp cận về ngành nghề TTĐT.

Chúng tôi rất mong, qua những hoạt động hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, phát triển kinh tế cũng như việc tham gia vào các hoạt động tổ chức giải đấu, truyền thông và sản xuất, các bạn sinh viên có thể hiểu ra rằng, lĩnh vực TTĐT cũng mang lại rất nhiều cơ hội.

Và biết đâu rằng, trong số các bạn sinh viên tham gia giải đấu, chúng tôi sẽ tìm thấy những nhân tố tích cực, vừa là nhân tố thi đấu cho đội tuyển quốc gia, vừa là những bạn đóng góp vào công tác tổ chức, xây dựng nền móng phát triển cho lĩnh vực TTĐT một cách đa dạng và trải rộng.

Từ đó, có thể thấy ngành TTĐT có rất nhiều cơ hội và chúng ta sẽ nhìn thấy trong tương lai gần, TTĐT sẽ có nguồn lực rất mạnh mẽ, có sức sáng tạo và có cơ sở để chúng ta tin rằng TTĐT Việt Nam có thể vươn tầm thế giới.

- Tại giải đấu này phải nhắc đến tên một đơn vị tổ chức giải đấu đó là Viettel Media. Ông có thể chia sẻ lý do hợp tác với đơn vị của Viettel này không ạ?

Trả lời:

Trong quá trình trao đổi, thảo luận và làm việc với Viettel Media, chúng tôi thấy Viettel Media là một thương hiệu thành viên của một thương hiệu lớn. Các bạn có chung tầm nhìn, động lực và có cùng mục tiêu với VIRESA.

Cộng đồng khán giả, người hâm mộ, sinh viên là những đối tượng mà Viettel Media cũng rất quan tâm. Tôi nghĩ rằng sự đồng hành của Viettel Media trong giải đấu này là rất phù hợp. Viettel Media cũng có những cơ sở nhất định về nguồn lực, hệ thống truyền thông, kỹ thuật, tài chính, khách hàng,…

Trong thời gian qua, Viettel Media cũng đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động TTĐT tại Việt Nam vào các giải đấu, các sự kiện quy mô lớn. Vì vậy, sự đồng hành của Viettel Media với VIRESA trong giải XGaming lần này đánh dấu và ghi nhận những cam kết của Viettel Media như một doanh nghiệp đang tham gia trong cả một hệ sinh thái của ngành TTĐT Việt Nam.

- Ông đánh giá thế nào về việc Viettel Media gia nhập làng game Việt với hoạt động chính là đơn vị tổ chức và truyền thông giải đấu? Theo ông thì Viettel Media sẽ gặp những thách thức gì?

Trả lời:

Qua trao đổi với lãnh đạo của Viettel Media, chúng tôi được biết Viettel coi TTĐT là một trong những lĩnh vực được ưu tiên, quan tâm trong giai đoạn sắp tới. Việc bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp TTĐT tại Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức, khó khăn.

Theo tôi, thách thức lớn nhất đối với Viettel Media là phải tìm kiếm một mô hình phù hợp, bởi lĩnh vực TTĐT tại Việt Nam trong những năm gần đây có sự phát triển rất nhông, đòi hỏi khả năng thích ứng của doanh nghiệp. Đồng thời đặt ra những bài toán luôn luôn mới mà chúng ta phải tìm những lời giải phù hợp.

Viettel Media dựa trên những thế mạnh của mình sẽ cần một quá trình thích ứng với những thay đổi của thị trường. Việc hợp tác với những đơn vị như VIRESA, VNG, VTVcab,… sẽ là một cách rất tốt để Viettel cùng các đơn vị khác giải những bài toán, cùng vượt qua những thách thức.

Từ đó, mỗi đơn vị trong quá trình tham gia sẽ tìm ra phương án phù hợp nhất với mình và tối ưu hóa để làm sao đạt được mục tiêu về sự chuyên nghiệp, gắn với trách nhiệm xã hội.

 - Ông có kỳ vọng gì dành cho Viettel Media với nền TTĐT quốc gia?

Trả lời:

Với tư cách là đại diện VIRESA, tôi kỳ vọng rất nhiều về những đối tác như Viettel Media bởi nhiệm vụ chính của chúng tôi là tập hợp sức mạnh, đoàn kết những ngành nghề, lĩnh vực, làm sao để chúng ta có những đóng góp tốt nhất cho ngành.

Cụ thể, Viettel Media có khá nhiều điểm thuận lợi, tương đồng, mục tiêu, đánh giá, tầm nhìn cũng cùng với tầm nhìn của các đơn vị khác trong ngành. Vì vậy, tôi hy vọng thông qua giải đấu Xgaming Sinh viên 2021 cũng như các hoạt động khác, Viettel Media sẽ có những đóp góp cụ thể, những cam kết bền vững, dài lâu.

Tham gia vào Xgaming UEC 2021 chỉ là bước khởi đầu, chúng tôi hy vọng những kết quả đáng mừng của giải đấu này sẽ tiếp tục củng cố niềm tin và đem lại cơ hội hợp tác cơ hội sâu rộng hơn nữa giữa Viettel Media và VIRESA.

- Còn với VNG thì sao? ông đánh giá gì về đơn vị đồng hành này tại Xgaming UEC 2021?

Trả lời:

VNG là một trong những đối tác luôn quan tâm, đồng hành cùng VIRESA trong quãng thời gian vừa qua. VNG là đầu mối đại diện cho nhiều bộ môn TTĐT nổi tiếng tại Việt Nam. VIRESA đánh giá những đơn vị như VNG là một trong những đối tác rất quan trọng, VNG cũng là thành viên của Hội.

Có được những đơn vị thành viên có sức mạnh như VNG, tôi tin rằng phong trào TTĐT tại Việt Nam sẽ có những bước phát triển bền vững. Chúng tôi hy vọng rằng sự gắn kết giữa VNG, Viettel Media và các đơn vị thành viên khác trong các hoạt động tới đây sẽ thể hiện được cam kết của các đơn vị hội viên, các doanh nghiệp, các tổ chức tham gia về việc cam kết xây dựng nền móng của ngành TTĐT Việt Nam.

 - Như ông vừa chia sẻ, giải Xgaming UEC 2021 có thể sẽ là cơ hội để phát hiện ra những tài năng trẻ vềTTĐT. Vậy VIRESA cũng đã kế hoạch gì để đào tạo hay nuôi dưỡng những tài năng trẻ này, để họ có cơ hội phục vụ Tổ quốc?

Trả lời:

Một trong những mục tiêu khi triển khai các hoạt độngTTĐT đó là truyền thông, truyền tải những thông điệp đầy đủ và toàn diện về quy mô, sức hấp dẫn, tiềm năng của ngành TTĐT tại Việt Nam thông qua các giải đấu TTĐT dành cho sinh viên, giải thi đấu quốc gia, một số giải đấu giao hữu, đào tạo, huấn luyện. VIRESA và các đơn vị hội viên kỳ vọng sẽ tìm ra được các nhân tố tích cực để củng cố lực lượng, đóng góp tốt nhất vào các bước phát triển của TTĐT Việt Nam.

VIRESA  đã có những chương trình làm việc với nhiều tổ chức quốc tế, nhiều liên đoàn các nước như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia,… chúng tôi đang trao đổi, thảo luận các chương trình hành động để gắn kết TTĐT Việt Nam với khu vực và các nước khác trên thế giới.

VIRESA cũng lên kế hoạch kết hợp với một số đối tác trong nước và các đơn vị tổ chức quốc tế có uy tín để xây dựng các chương trình đào tạo, huấn luyện, để xây dựng những mô hình mẫu để giới thiệu với các đơn vị doanh nghiệp đầu tư, quan tâm đến mô hình, nhân rộng mô hình và phát huy tiềm năng của các vận động viên, các tuyển thủ cũng như các anh chị em đang công tác tại các ngành TTĐT tại Việt Nam, các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận với các hoạt động về TTĐT, mong muốn được đóng góp cho ngành TTĐT.

 

Xin cảm ơn ông Đỗ Việt Hùng đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi, cũng như chia sẻ những thông tin không chỉ đầy đủ mà còn hấp dẫn về SEA Games 31 và Xgaming Thể thao điện tử Sinh viên - UEC 2021.

Chúc VIRESA thành công với các giải đấu cũng như có một năm 2021 đáng nhớ với SEA Games 31.

Theo Tiin/VTC News

Tin khác